Bên cạnh nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023, 2024 thì cũng có nhiều dự án giao thông quan trọng khác vừa được phê duyệt và sắp khởi công xây dựng. Đây được xem là một trong số những động lực quan trọng dẫn dắt sự phát triển của Bất động sản Bình Định trong thời gian tới.
UBND tỉnh Bình Định vừa báo cáo tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo đó, trên địa bàn tỉnh Bình Định hiện đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.
Cụ thể, dự án đường ven biển tỉnh Bình Định, đoạn Cát Tiến – Diêm Vân có tổng vốn đầu tư 2.675 tỷ đồng, với thời gian khởi công hoàn thành là từ tháng 4/2022 đến tháng 12/2024.
Dự án có quy mô xây dựng tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với chiều dài 13,581km và xây dựng 9 công trình cầu trên tuyến.
Dự án tuyến đường kết nối từ trung tâm thị An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại có tổng mức đầu tư khoảng 1.044 tỷ đồng, với thời gian khởi công hoàn thành từ tháng 01/2022 đến tháng 07/2024.
Dự án này có quy mô xây dựng tuyến đường đạt đường cấp III đồng bằng theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, với chiều dài tuyến là 9,391km, quy mô mặt cắt ngang 22m và xây dựng mới 3 cầu trên tuyến,…
Riêng dự án đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân có tổng vốn đầu tư khoảng 520 tỷ đồng, với thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 – 2023.
Dự án có quy mô xây dựng chiều dài toàn tuyến 1,6 km. Trên tuyến đầu tư xây dựng mới 2 cầu; xây dựng cống hộp và cống tròn thoát nước trên tuyến, hệ thống điện chiếu sáng, trồng cây xanh, hệ thống an toàn giao thông trên tuyến.
Dự án thứ tư là tuyến đường kết nối với đường ven biển ĐT.639 trên địa bàn thị Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư 786 tỷ đồng, với thời gian khởi công hoàn thành từ tháng 3/2022 đến tháng 3/2024.
Dự án này có quy mô xây dựng tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với chiều dài tuyến là 7,0Km, bề rộng nền đường 22m và xây dựng mới 4 cầu trên tuyến.
Dự án thứ 5 là tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển ĐT.639 trên địa nàn huyện Phù Mỹ, với tổng mức đầu tư khoảng 819 tỷ đồng, với thời gian khởi công hoàn thành từ tháng 6/2022 đến tháng 4/2024.
Dự án này có quy mô xây dựng chiều dài tuyến 19,20Km, bề rộng nền đường 12m và đầu tư xây dựng 2 cầu trên tuyến.
Một dự án khác là dự án xây dựng tuyến đường ven biển ĐT.639, đoạn từ Quốc Lộ 1D – Quốc lộ 19 mới có tổng vốn đầu tư 1.490 tỷ đồng, với thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2024.
Dự án có quy mô xây dựng chiều dài tuyến 4,3km, bề rộng nền đường 29m và đầu tư xây dựng 3 cầu trên tuyến.
Ngoài ra còn có dự án xây dựng tuyến đường tránh phía Nam thị trấn Phú Phong có tổng vốn đầu tư 791 tỷ đồng, với thời gian khởi công hoàn thành là từ tháng 8/2022 đến tháng 8/2024.
Dự án này có quy mô xây dựng tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với chiều dài tuyến là 17,975Km, quy mô mặt cắt ngang 12m và xây dựng mới 6 cầu trên tuyến.
Chưa hết, trên địa bàn tỉnh Bình Định còn có dự án tuyến đường tránh ĐT.633, đoạn từ núi Ghềnh đến giáp đường ven biển ĐT.639, huyện Phù Cát, với tổng mức đầu tư dự kiến 336,5 tỷ đồng và có thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 – 2025.
Dự án này có quy mô xây dựng chiều dài tuyến đường khoảng 3,53km và xây dựng mới 2 cầu trên tuyến.
Đặc biệt, Bình Định cũng vừa phê duyệt dự án tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 19 đến khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex Vsip Bình Định với tổng vốn đầu tư 797 tỷ đồng và có thời gian thực hiện từ năm 2022 – 2025.
Dự án có quy mô xây dựng chiều dài tuyến 12,8km, bề rộng nền đường 12m và đầu tư xây dựng 3 cầu trên tuyến.
Một dự án quan trọng khác là dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định.
Dự án này có tổng chiều dài khoảng 118,8km, đi qua địa phận 8 huyện, thị xã, thành phố, bao gồm 3 dự án thành phần.
Trong đó đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km; đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn dài 70,1km; đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh dài 66,1km.
Tổng mức đầu tư 3 dự án thành phần đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt là 47.673,4 tỷ đồng, trong đó tổng mức đầu tư đoạn qua địa bàn tỉnh khoảng 24.574,9 tỷ đồng.
Dự án này cũng có tổng diện tích đất chiếm dụng cần thu hồi khoảng 1.785,91ha, đồng thời có khoảng 1.076 nhà/10.800 hộ thuộc diện giải tỏa trắng.
Từ thực tiễn tiến độ triển khai các dự án nêu trên, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy tập trung chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã có liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án Đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua địa bàn tỉnh, để đảm bảo tiến độ theo tinh thần Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ, phục vụ khởi công dự án trong tháng 12/2022.
UBND tỉnh Bình định cũng đề nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy tập trung chỉ đạo UBND cấp huyện, cấp xã có liên quan khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án các dự án giao thông trọng điểm do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư đảm bảo kế hoạch tiến độ được duyệt.
Theo Cafeland