Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa nhận được công văn kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định đề nghị quan tâm chủ trương xây dựng sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định.
Theo rà soát của Bộ GTVT, Cảng Hàng không Phù Cát hiện có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại máy bay code C (như A320/321 và tương đương), nhà ga hành khách được mở rộng từ năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm. Sản lượng hành khách thông qua sân bay đang tăng trưởng tốt và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.
Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không), trong đó, Cảng hàng không Phù Cát tiếp tục được hoạch định là càng hàng không quốc nội.
Quá trình nghiên cứu xây dựng Quy hoạch hệ thống cảng hàng không thời gian qua, trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kết quả nghiên cứu kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ quy hoạch đã xây dựng định hướng chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế.
Cụ thể, các cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Để bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng Hàng không Phù Cát để phát triển thị trường bay quốc tế.
Đối với tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có chiều dài 180 km, quy mô 04 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu phương án đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, trong đó ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức PPP (đối tác côn- tư).
Các cơ quan đề xuất phương án đầu tư (tiến trình đầu tư, hình thức đầu tư, cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku nhằm phát huy lợi thế vùng, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư tuyến cao tốc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để sớm triển khai dự án theo quy định.
Nguồn tổng hợp
Mời xem thêm: Bệ phóng hạ tầng giúp Quy Nhơn trở thành điểm sáng đầu tư