Đề xuất nâng cấp sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế

17/01/2023
Viet Nam Smart City trêngoogle news

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa nhận được công văn kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định đề nghị quan tâm chủ trương xây dựng sân bay Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định.

Theo rà soát của Bộ GTVT, Cảng Hàng không Phù Cát hiện có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại máy bay code C (như A320/321 và tương đương), nhà ga hành khách được mở rộng từ năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm. Sản lượng hành khách thông qua sân bay đang tăng trưởng tốt và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.

San Bay Phu Cat

Sân bay Phù Cát đang được hoạch định là cảng hàng không quốc nội

Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không), trong đó, Cảng hàng không Phù Cát tiếp tục được hoạch định là càng hàng không quốc nội.

Quá trình nghiên cứu xây dựng Quy hoạch hệ thống cảng hàng không thời gian qua, trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kết quả nghiên cứu kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ quy hoạch đã xây dựng định hướng chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế.

Cụ thể, các cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Để bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng Hàng không Phù Cát để phát triển thị trường bay quốc tế.

Đối với tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku có chiều dài 180 km, quy mô 04 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu phương án đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, trong đó ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức PPP (đối tác côn- tư).

Các cơ quan đề xuất phương án đầu tư (tiến trình đầu tư, hình thức đầu tư, cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku nhằm phát huy lợi thế vùng, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư tuyến cao tốc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để sớm triển khai dự án theo quy định.

Nguồn tổng hợp

Mời xem thêm: Bệ phóng hạ tầng giúp Quy Nhơn trở thành điểm sáng đầu tư

Bài viết liên quan

Hơn 9.000 tỷ đồng rót vào Bình Định trong 2 tháng đầu năm

06/03/2023

Trong 2 tháng đầu năm, tỉnh Bình Định thu hút mới 14 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 6.336 tỷ đồng, thực hiện tăng vốn cho 2 dự án với tổng vốn tăng 2.710 tỷ đồng. Ông Nguyễn Bay, Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, cho biết trong […]

Xem thêm

Vì sao doanh nghiệp Đức ‘rót tiền’ vào Bình Định?

22/11/2022

Ông Marko Walde – Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam – chia sẻ, kể từ khi đến Bình Định, ông đã “chốt” địa phương này. Ông Marko Walde đã quay trở lại Bình Định rất nhiều lần và mang nhiều công ty cũng như các đoàn đại biểu Đức […]

Xem thêm