Năm 2024, ngành du lịch là điểm sáng trong phát triển kinh tế Đà Nẵng với tổng lượng khách từ cơ sở lưu trú vượt 28% so với kế hoạch năm 2024.
Những con số “biết nói”
Theo báo cáo của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, khách quốc tế đến TP. Đà Nẵng ước đạt 4,1 triệu lượt, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm 2023, vượt 64% so với kế hoạch năm 2024; khách nội địa ước đạt 6,65 triệu lượt, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023, vượt 12% so với kế hoạch năm 2024. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2024 ước đạt hơn 34.000 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2023, vượt 13% so với kế hoạch năm 2024. Tổng lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 10,75 triệu lượt, tăng 45% so với năm 2023, vượt 28% so với kế hoạch năm 2024 của UBND thành phố giao (kế hoạch giao 8,4 triệu lượt khách).
Top 10 thị trường khách quốc tế lưu trú dẫn đầu là Hàn Quốc (chiếm tỷ lệ 40,55%), kế tiếp là Đài Loan (Trung Quốc) (10,3%), Trung Quốc (6,75%), Thái Lan (6,43%), Ấn Độ (5,01%), Mỹ (4,21%), Nhật Bản (3,96%), Malaysia (2,92%), Úc (2,43%), Nga (1,72%).
Trước đó, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng cho biết: “Năm 2019 là thời kỳ đỉnh cao của du lịch Đà Nẵng khi đón gần 8,7 triệu khách, mang về nguồn thu gần 31.000 tỷ đồng. Riêng khách quốc tế thời điểm đó là 3,5 triệu lượt”.
Như vậy có thể nói, năm 2024 ngành du lịch thành phố đạt kết quả vượt ngoài mong đợi phá kỷ lục 2019. Tạo ra bước ngoặt lớn cho ngành du lịch Đà Nẵng có vị thế phát triển cũng như kỳ vọng những thành tựu nổi bật hơn nữa trong tương lai.
Văn bản số 2726/QĐ-UBND về việc ban hành đề án định hướng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mục tiêu đến năm 2030, Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch và dịch vụ chất lượng cao, điểm đến sáng tạo của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Thắng lợi từ khai thác triệt để, đa dạng hóa trong phát triển du lịch
Để du lịch Đà Nẵng có sự đột phá lớn, đầu tiên phải kể đến đó là mở rộng mạng lưới khách quốc tế đến với Đà Nẵng. Hiện nay Đà Nẵng đã không còn “mùa thấp điểm”. Trước đây ngành du lịch thường lo lắng tệp khách giảm sau khi bước vào mùa mưa thì hiện nay lượng khách đến thành phố đã tạm ổn định và phân bố đều vào các mùa.
Đó là hiệu quả từ việc không chỉ tập trung nguồn khách truyền thống Trung Quốc và Hàn Quốc mà còn mở rộng thị trường khách từ các châu lục khác. Từ tháng 10 trở đi, địa bàn thành phố khi thị trường khách châu Á ít đi thì bước vào mùa cao điểm của thị trường châu Âu, châu Úc, châu Mỹ . Theo đó, vừa có thêm đường bay kết nối với Kuala Lumpur, đường bay kết nối tốt với khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông… hứa hẹn sẽ giúp khai thác những thị trường mới, tiềm năng này.
Mặt khác, việc mở rộng đa dạng hình thức du lịch như du lịch hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch cưới, du lịch golf đã tạo sức hút cho điểm đến Đà Nẵng. Trong năm 2024, thành phố ước đón 200 đoàn khách MICE với tổng hơn 70.000 lượt khách, trong đó ước 85 đoàn nội địa với hơn 35.000 khách và 115 đoàn quốc tế với hơn 35.000 khách, tăng 29% so với năm 2023.
Du lịch cưới, một mô hình mới đang được thí điểm cũng đã có những tín hiệu khởi sắc khi thu hút khoảng 45 đám cưới theo hình thức du lịch cưới của cô dâu chú rể là Việt kiều, các cặp đôi đến từ các nước Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Mỹ…, đặc biệt, có 4 đám cưới lớn của các cặp đôi Ấn Độ với hơn 1.200 khách.
Hơn nữa, không chỉ đường hàng không mang đến hơn 40.000 chuyến bay tới Đà Nẵng trong năm qua, thành phố và các doanh nghiệp còn tập trung chuyên môn hóa, khai thác dịch vụ trong các hình thức vận hải hành khách khác như, đường thủy, đường biển, đường sắt và đạt kết quả ấn tượng.
Cụ thể, lượng khách du lịch đường thủy nội địa trong năm 2024 ước đạt 939.675 lượt khách, tăng 13,4% so với cùng kỳ 2023. Du lịch đường biển có sự tăng trưởng tốt từ các thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Úc… với 41.000 lượt khách trong năm 2024, tăng 122% so với năm 2023 đường sắt đón 643.108 lượt khách, tăng 43,5% so với năm 2023
Đồng thời, bên cạnh các sự kiện, lễ hội được tổ chức thường xuyên, du lịch ban đêm cũng được chú trọng đầu tư, khai thác trong năm 2024 với các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, đặc sắc như Phố đi bộ Bạch Đằng, Tổ hợp Da Nang Downtown với các show diễn hấp dẫn. Tăng tần suất tổ chức phun lửa, phun nước tại cầu Rồng, chương trình nhạc nước tại Quảng trường 2 Tháng 9; cho phép hoạt động đến 1 giờ sáng đối với các ngày lễ, Tết đối với các chương trình trải nghiệm sông Hàn.
Mời xem thêm: Trung tâm tài chính Đà Nẵng rộng trên 70ha, sẽ đặt gần biển