Đây là thống kê rất đáng chú ý của tổ chức nghiên cứu hàng không OAG Aviation vừa công bố.
Cụ thể theo thống kê của OAG Aviation, Hà Nội – TP.HCM là đường bay nội địa đông khách thứ 2 thế giới trong tháng 11 với gần 893.000 khách đặt chỗ. Chặng bay này được 4 hãng hàng không Việt Nam khai thác gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines. Từ lâu, Hà Nội – TP HCM đã được coi là đường “vàng” của ngành hàng không Việt Nam với lượng ghế cung ứng lớn nhất. Vài năm gần đây, chặng bay này cũng thường nằm trong nhóm đường bay nội địa nhộn nhịp nhất thế giới.
Với số lượng khách trên, chặng bay Hà Nội – TP. HCM chỉ đứng sau đường bay giữa thủ đô Seoul và đảo Jeju của Hàn Quốc với 1,3 triệu chỗ.
Top 10 đường bay nội địa của tháng 11 đều nằm ở châu Á, trong đó có 4 đường thuộc Trung Quốc, 4 đường thuộc Nhật Bản, và hai vị trí dẫn đầu thuộc về Việt Nam và Hàn Quốc như vừa nói ở trên.
Đại dịch COVID-19 đang khiến ngành hàng không chịu cuộc khủng hoảng lớn chưa từng có, khiến hàng nghìn máy bay ngừng hoạt động bởi việc đi lại hạn chế. Các chuyến bay quốc tế chịu tác động lớn hơn cả do những biện pháp kiểm soát biên giới và yêu cầu kiểm dịch bắt buộc.
Bloomberg trích dẫn phân tích của công ty nghiên cứu hàng không Cirium cho biết tính đến ngày 11/11, khoảng 31% đội tàu bay chở khách trên toàn thế giới đang phải đắp chiếu, tương đương hơn 8.100 chiếc. Tỷ lệ này là hơn 35% ở châu Âu. Trong khi chỉ có 21% máy bay do các hãng vận chuyển trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương không hoạt động tính đến ngày 11/11.