Sau một chiến dịch marketing, giá bất động sản thường cao hơn 20-30% so với giá cơ bản ban đầu. Người mua để ở và nhà đầu tư nên lưu ý 3 thời điểm tăng giá thường gặp của một dự án bất động sản. Theo ghi nhận từ nhiều nguồn thông tin, giá bán bất động sản dự án tăng giảm phụ thuộc vào nhiều yếu tố tác động, tuy nhiên sẽ có một số cột mốc tăng giá thường thấy như sau:
Mục lục
1. Các giai đoạn mở bán sau đợt đầu tiên
Nếu ở giai đoạn “chào sân”, khi chủ đầu tư tung ra một lượng hàng nhỏ để thăm dò thị trường với giá bán ở mức thấp nhất thì khi các phân khu tiếp theo được mở bán, giá bán sẽ tăng nhẹ khoảng 5-10%. Trong giai đoạn này, giá bán tại phân khu đầu tiên thường tăng 1-2%.
Đây là giai đoạn người mua xác định được dự án có đúng tiến độ như cam kết hay không.
2. Trước thời điểm bàn giao
Khi dự án chuẩn bị bàn giao, giao dịch lúc này rất sôi động, giá thường tăng 10-15% so với giai đoạn trước. Do chủ đầu tư tăng cường quảng bá thương hiệu, miễn phí vài dịch vụ… để tăng cường khâu hậu mãi. Người mua có thể tìm mua ở phân khu cũ để được giá tốt hơn.
Lúc này, dự án đã cơ bản hoàn thành, đã có tiện ích, người mua có thể hình dung rõ ràng về nơi ở của mình nên việc tìm hiểu sẽ dễ dàng hơn. Đây là lúc người mua có thể đánh giá về uy tín của chủ đầu tư cũng như chất lượng các hạng mục chủ đầu tư cam kết.
3. Giai đoạn hoàn thiện hạ tầng và trao sổ
Các thông tin hạ tầng nội khu và ngoại khu có thể khiến giá bất động sản tăng đột biến. Đặc biệt, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều dự án “nợ” sổ đỏ của cư dân thì việc chủ đầu tư trao sổ được xem là điểm cộng đắt giá, tạo sự tin cậy về tính pháp lý cho người mua.
Đây cũng là lý do nhiều nhà đầu tư ôm hàng từ trước chọn bán ra vào giai đoạn này hoặc đầu tư cho thuê vì nguồn khách hàng lớn.