Boutique Hotel – Xu hướng và tiềm năng phát triển du lịch

20/04/2022
Viet Nam Smart City trêngoogle news

Boutique hotel là một loại hình bất động sản nghỉ dưỡng đang rất phát triển hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều người hay nhầm lẫn giữa khái niệm “Boutique hotel” và “Khách sạn”. Vậy “Boutique hotel” khác “Khách sạn” thông thường thế nào? Vì sao loại hình này lại trở thành xu hướng trong thời gian gần đây? Hãy cùng Viet Nam Smart City tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Boutique hotel là gì?

Boutique hotel là loại hình khách sạn quy mô vừa và nhỏ, có phong cách thiết kế và trang trí nổi bật, không thua kém những khách sạn 4 sao hay 5 sao. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính là không gian của khách sạn luôn thể hiện sự tinh tế, mang màu sắc và dấu ấn nghệ thuật. Đồng thời, không gian mang tới cảm giác hiện đại, gần gũi với con người. Boutique hotel có thể là một khách sạn hoạt động độc lập hoặc là một phần của chuỗi khách sạn lớn.

Boutique Hotel - Xu hướng và tiềm năng phát triển du lịch - Viet Nam Smart City

Xu hướng phát triển Boutique Hotel và tiềm năng phát triển đổi với du lịch Việt Nam

Lịch sử ra đời

Khái niệm Boutique hotel đã không còn quá xa lạ trong ngành công nghiệp lưu trú trên thế giới. Tuy nhiên, đối với Việt Nam thì nó đang là một xu hướng mới, đem đến “làn gió mới” cho thị trường lưu trú cũng như làm thay đổi thị hiếu của du khách trong một vài năm qua.

Từ “Boutique” xuất phát từ tiếng Pháp có nghĩa là “cửa hàng nhỏ”, ở đó bán nhiều loại hàng hóa, thường là quần áo, trang sức, hàng hóa xa xỉ, được thiết kế một cách tỉ mỉ, độc đáo, có cá tính riêng, thể hiện sự sáng tạo. Nhìn chung, sự khác biệt của Boutique hotel thể hiện ở sự kết hợp phong cách riêng, nội thất thiết kế và chất lượng phục vụ.

Cuối những năm 1990, một vài thương nhân đã phát triển ý tưởng về một cửa hàng quần áo hướng tới phong cách sống (lifestyle), mở đường cho sự ra đời của các cửa hàng mang đậm cá tính cá nhân và sự sáng tạo nghệ thuật. Vào những năm 80 của thế kỉ XX, những Boutique hotel đầu tiên trên thế giới đã bắt đầu xuất hiện. Đến năm 1981, thương hiệu Boutique hotel đầu tiên – The Blankets Hotel – ở London, Vương quốc Anh đã đi vào hoạt động. Trong năm đó, nước Mỹ cũng đã ra mắt thương hiệu The Clarion Bedford Hotel và tiếp sau đó là hàng loạt các khách sạn tương tự được thành lập, đánh dấu cho sự ra đời của thuật ngữ “Boutique hotel”.

NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA BOUTIQUE HOTEL

Diện tích

Đây chính là yếu tố đầu tiên và rõ ràng nhất khi nhắc đến “Boutique hotel”. Thông thường, một cơ sở lưu trú được coi là khách sạn phải có từ 10 phòng trở lên; đồng thời, một khách sạn có nhiều hơn 100 phòng thì đó là khách sạn hạng sang. Boutique hotel thuộc khoảng giữa của giới hạn này, tức là có từ 10 đến 100 phòng. Diện tích của Boutique hotel thuộc dạng vừa phải, không quá nhỏ để khách hàng cảm thấy chật chội, khó chịu nhưng cũng không quá lớn để cảm thấy lạc lõng. Tiêu chuẩn thiết kế này nhằm mang đến cảm giác ấm áp, gần gũi cho khách hàng khi lưu trú tại đây. Mặc dù có diện tích không quá lớn những vẫn đảm bảo được sự riêng tư cần thiết cho khách hàng.

Boutique Hotel - Xu hướng và tiềm năng phát triển du lịch - Viet Nam Smart City

Phối cảnh Boutique hotel tại dự án Regal Legend

Phong cách trang trí và thiết kế

Theo quan điểm của nhiều khách hàng khi lưu trú tại Boutique hotel, điều ghi điểm trong mắt họ chính là phong cách trang trí, thiết kế ở bên trong và bên ngoài khách sạn. Không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ, tiện nghi, phong cách thiết kế ở đây còn phải mang nét độc đáo riêng để lưu lại những ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Vì thế, hầu hết các Boutique hotel đều toát lên vẻ sang trọng, là sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, tiện nghi và thanh lịch. Đây là cách để tạo nên sự ấn tượng nhưng không kém phần tinh tế cho không gian lưu trú giàu cảm xúc.

Trải nghiệm tại khách sạn

Đây được đánh giá là yếu tố quan trọng nhất làm nên Boutique hotel. Thuật ngữ “trải nghiệm” liên quan đến mọi yếu tố bao gồm thiết kế nội thất, môi trường, dịch vụ, nhân viên khách sạn, … khiến khách hàng có cảm giác đặc biệt khi lựa chọn nghỉ ngơi tại đây. Một khách sạn đạt chuẩn phải đảm bảo mang đến cho khách hàng cảm giác gần gũi, thoải mái như “đang ở nhà” chứ không phải là đang “đi thuê phòng”.

Phối cảnh Boutique hotel tại dự án Regal Legend

Phối cảnh Boutique hotel tại dự án Regal Legend

Dịch vụ chuyên nghiệp

Các dịch vụ tại Boutique hotel thường được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp, tăng cường sự kết nối giữa khách hàng với nhân viên. Hầu hết nhân viên tại khách sạn đều rất tỉ mỉ và chu đáo trong việc đón tiếp khách hàng: từ việc ghi nhớ tên, thói quen của khách cho đến việc dự đoán nhu cầu và trò chuyện cùng du khách đều được đặt lên hàng đầu. Vì thế, dịch vụ tại đây có thể giúp khách hàng có được cảm giác trở thành những “thượng đế” chính hiệu.

ĐẶC TRƯNG CỦA BOUTIQUE HOTEL

Dưới đây là những yếu tố phân biệt Boutique hotel với các loại hình lưu trú khác:

Thiết kế phong cách đặc biệt

Quy mô của một Boutique hotel không phải là yếu tố quan trọng hàng đầu, mà dịch vụ 5 sao và phong cách đặc biệt mới là những yếu tố khiến cho Boutique hotel trở nên khác biệt. Cho dù sở hữu độc lập hay là thành viên của một thương hiệu hoặc chuỗi khách sạn hạng sang, Boutique hotel vẫn có mô hình hoạt động và vận hành độc lập, không phụ thuộc vào tập đoàn chủ quản.

Phong cách đương đại

Boutique hotel tuy nhỏ nhưng không hề ngột ngạt. Phong cách thiết kế thường kết hợp giữa hiện đại và cổ điển, nổi bật với những mảng màu tươi sáng xen kẽ những mảng màu sẫm tối.

Một Boutique hotel có thể làm khách hàng ngạc nhiên và thích thú với những điểm nhấn hấp dẫn như: một tấm thảm lông thú ngay tại sảnh; một tách trà nóng khi khách đến check-in; hay một tấm bưu thiếp cho chuyến công tác của khách, …

Mang bản sắc địa phương

Thông thường, một Boutique hotel với quy mô nhỏ trong thành phố lại tạo ra một điểm nhấn ấn tượng bằng phong cách đặc biệt. Dù tọa lạc tại thành thị hay nông thôn, loại hình lưu trú này đều mang dấu ấn bản sắc địa phương và thể hiện niềm tự hào bản địa.

Du khách có thể tin tưởng lựa chọn các nhà hàng hoặc quán cà phê tại Boutique hotel, nơi thể hiện tài nghệ của các đầu bếp và bartender nổi tiếng. Tại đây cũng thường có các quầy bar đầy phong cách với thực đơn cocktail hiện đại và rượu vang hảo hạng.

Phối cảnh Boutique hotel tại dự án Regal Legend

Phối cảnh Boutique hotel tại dự án Regal Legend

Phương thức hoạt động

Phương thức hoạt động của Boutique hotel dựa trên sự quan tâm và nhu cầu của du khách khi đến các điểm du lịch. Có thể nói đây là một kênh đầu tư khá thông minh và an nhàn. Các nhà đầu tư sau khi rót vốn xong có thể trực tiếp quản lý cơ sở kinh doanh của mình hoặc ủy thác cho một tổ chức khác để trực tiếp điều hành và quản lý hoạt động kinh doanh tại khách sạn.

Sau 1 năm hoạt động, trừ đi các khoản chi phí, thông thường chủ đầu tư sẽ thu về cho mình một khoản tiền lợi nhuận khá lớn. Đặc biệt, đối với những căn Boutique hotel nằm trong quần thể nghỉ dưỡng thì các nhà đầu tư lại càng yên tâm vì lượng khách liên tục đổ về quanh năm. Như vậy, so với các kênh đầu tư khác, Boutique hotel vừa có thể tối ưu hóa lợi nhuận lại vừa có thể đem đến giá trị bền vững lâu dài.

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA BOUTIQUE HOTEL

Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng

Giá thuê phòng của Boutique hotel khá ưu đãi và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Với chất lượng đẳng cấp và mức giá khá hấp dẫn – đây chính là lựa chọn nghỉ dưỡng của nhiều du khách. Hơn nữa, được thiết kế với phong cách hiện đại, mang đậm bản sắc địa phương, các Boutique hotel luôn mang đến những trải nghiệm ấn tượng cho du khách từ các khu vực và nền văn hóa khác nhau.

Thời gian thu hồi vốn nhanh

Thời gian thu hồi vốn là vấn đề mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng quan tâm; tuy nhiên, đó không phải là vấn đề quá phức tạp khi đầu tư vào Boutique hotel. Bởi theo các chuyên gia trong ngành, lợi nhuận đầu tư cho loại hình bất động sản này rất hấp dẫn và bền vững, Theo một chủ đầu tư chia sẻ: ”Giá phòng lưu trú tại Phú Quốc dao động từ 600.000 đến 1.500.000 đồng/đêm hoặc cao hơn rất nhiều vào giờ cao điểm. Công suất phòng trung bình là 80%. Như vậy, mỗi boutique hotel có quy mô trên dưới 30 phòng sẽ thu về doanh thu tầm 3 tỷ đồng một năm là hoàn toàn trong tầm tay”.

Khả năng rủi ro thấp

Boutique hotel là mô hình được các chuyên gia đánh giá là có khả năng rủi ro thấp do vốn đầu tư không quá cao và lợi nhuận thu về thì vô cùng lớn. Bên cạnh đó, đây là hình thức đầu tư ngắn hạn, nhưng lợi nhuận thu về lại kéo dài dẫn đến rủi ro gần như bằng không. Đặc biệt, nếu các Boutique hotel đặt trong quần thể nghỉ dưỡng thì sẽ luôn đảm bảo một lượng khách du lịch đủ lớn, mang đến lợi nhuận vượt trội cho chủ đầu tư.

Thời gian đầu tư ngắn

Về cơ bản, Boutique hotel được xây dựng và thiết kế một cách độc đáo bởi các nhà thầu uy tín trong ngành bất động sản. Như vậy, các nhà đầu tư chỉ cần bỏ một khoản vốn nhất định là có thể thu lời một cách nhanh chóng. Thời gian sửa chữa và thiết kế nội thất theo từng phong cách riêng cũng sẽ được tiết kiệm đáng kể.

Với những lợi thế tuyệt vời như vậy, Boutique Hotel đang là sản phẩm kinh doanh đầy tiềm năng và có sức hút đối với các nhà đầu tư trong ngành bất động sản. Hội tụ đầy đủ nhiều yếu tố thuận lợi như: cảnh quan đẹp, chỉ số Kinh tế – Xã hội tăng trưởng liên tục, lượt khách du lịch trong và ngoài nước ngày càng tăng nhanh… Việt Nam được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển Boutique Hotel khi các chính sách mở cửa du lịch phát huy hiệu quả.

Mời xem thêm: Dự án Regal Legend 

Bài viết liên quan

Quảng Bình: Thúc đẩy giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư

03/05/2023

Để giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm giao đất cho nhà đầu tư phát huy hiệu quả dự án, tỉnh Quảng Bình đang thúc đẩy các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp chỉ đạo, xử lý vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng […]

Xem thêm

Những điểm nhấn làm nên giá trị của Regal Legend

07/07/2022

“6 chữ Đ” gồm độc tôn, đặc sắc, độc đáo, đa dạng, đẳng cấp, đặc quyền được Đất Xanh Miền Trung xác định là điểm nhấn làm nên giá trị cho khu đô thị du lịch quốc tế Regal Legend. Đại đô thị Regal Legend (Quảng Bình) là dự án chiến lược với tổng vốn […]

Xem thêm