Những chuyển biến của thị trường cũng cho thấy, các chủ đầu tư dự án đã chăm chút cho dự án “con cưng” của mình đáng “đồng tiền bát gạo”.
Hút khách nhờ đa tiện ích
Theo Savills Việt Nam, trong quý III/2017, giao dịch tại TP HCM đạt hơn 11.500 căn hộ, giảm nhẹ 2% theo quý. Tuy nhiên, đáng chú ý là giao dịch căn hộ hạng A (phân khúc cao cấp) lại tăng vọt 149%, đạt 550 giao dịch dù mức giá lên tới gần 80 triệu đồng/m2.
Các dự án cao cấp tiêu biểu tại TP.HCM có thể kể đến như Vinhomes Golden River của Vingroup, Madison của Novaland , hay dự án D1 Mension của Capitaland.
Tại Hà Nội, ghi nhận của CBRE và Savills cho thấy, nguồn cung giảm mạnh do khan hiếm quỹ đất nội đô (quý III, thị trường sơ cấp Hà Nội đón nhận 1.480 căn, giảm 38% so với trung bình bốn quý gần đây) nên căn hộ cao cấp tiếp tục thu hút đáng kể khách hàng quan tâm.
Kén khách nhưng các dự án như Sungrand Thụy Khê, Vinhomes Liễu Giai, Vinhomes Trần Duy Hưng, Oriental Westlake, Riverside Garden… vẫn giữ giá, thậm chí, trên thị trường thứ cấp, giá bán đến tay người có nhu cầu còn tăng.
Chị Hoàng Thúy Mai, một khách hàng vừa ký hợp đồng mua căn hộ Riverside Garden do Công ty cổ phần Tập đoàn VIDEC làm chủ đầu tư, cho biết gia đình chị quyết định mua dự án cao cấp ở nội đô sau khi khảo sát nhiều dự án, ngoài vị trí đẹp thì dự án cao cấp còn có đầy đủ tiện ích kết cấu hạ tầng như trường học, bệnh viện, chợ… vợ chồng chị còn “soi kỹ” thiết kế thông minh, tận dụng tối đa công năng và tiện ích, kiến trúc sang trọng.
Cùng với đó là hệ thống tiện ích tiêu chuẩn 5 sao như khu tập gym, bể bơi 4 mùa, khu trung tâm thương mại, nhà trẻ, khu vui chơi…
Chủ đầu tư khá chau chuốt từng chi tiết nhỏ, từ hệ thống đèn chiếu sáng, bình nóng lạnh cao cấp tới hệ thống sàn gỗ, tủ bếp, thiết bị vệ sinh, thiết bị cửa cao cấp…
Ngoài ra, việc gia đình trị lựa chọn dự án Riverside Garden còn bởi dự án chung cư này đã được cấp nóc và dự kiến hoàn thiện bàn giao căn hộ cho khách hàng trước Tết Nguyên đán 2017, nên khá yên tâm.
Ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất Xanh Miền Bắc, cho biết trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, chủ đầu tư nào chú trọng chất lượng dịch vụ sau bán hàng (quản lý tòa nhà) sẽ ghi điểm đối với khách hàng. Giai đoạn này các chủ đầu tư phải làm thực mới được khách hàng “chấm”, mới “xuống tiền”.
Dự án Gem Riverside của Đất Xanh Group
Xu hướng: Tạo sự khác biệt
Ở khía cạnh khác, nhận định về phân khúc cao cấp dù đắt tiền nhưng vẫn dễ bán, ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng do quỹ đất ở nội đô còn rất ít nên các chủ đầu tư thường chọn phương án làm nhà cao cấp, hơn nữa với những dự án như vậy, họ có thể đầu tư hơn chăm chút hơn, tạo ra sự khác biệt, nét đặc sắc và điểm nhấn thu hút khách hàng.
Xu hướng gần đây cho thấy khá rõ sự chuyển động của thị trường. Đơn cử Vimefuland sử dụng thiết kế phong cách Pháp cho dự án tại Mỹ Đình, Dophin Plaza “làm mới” vườn treo giữa hai tòa chung cư, Viglacera dự kiến đầu tư căn hộ xanh tại dự án Thăng Long Number 1 giai đoạn 2 với các vật liệu mới về kính, gạch, thiết bị năng lượng, Sunshine Group triển khai dự án cao cấp nằm ngay khu vực “nóng” nhất Sài Gòn là bán đảo Thủ Thiêm, VIDEC đang hoàn tất thủ tục để khởi công dự án Sky Line tại Lạc Long Quân, Hà Nội…
Vốn là một kiến trúc sư đã có nhiều kinh nghiệm, và hiện là chủ tịch tập đoàn VIDEC cũng đang triển khai dự án cao cấp tại nội đô, ông Trần Đức Huế thừa nhận, chủ đầu tư phải luôn có những điều chỉnh hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu của khách hàng. Vì thế, với dự án Sky Line có lợi thế vị trí ở cửa ngõ Thủ đô lại có 2 mặt view Hồ Tây nên ông Huế đặt rất nhiều tâm huyết cho dự án, không chỉ là một dự án cao cấp mà đó còn là một điểm nhấn về kiến trúc của Hà Nội.
Thực tế cho thấy, những chủ đầu tư “có nghề” được chứng minh qua sự thành công của các dự án. Chỉ khi có đội ngũ hiểu biết sâu về kiến trúc, thiết kế, luôn tìm được nhiều giải pháp và sự lựa chọn tối ưu cho những dự án mà họ làm chủ đầu tư thì dự án mới hứa hẹn thành công.
Khi khách hàng sống trong khu nhà ở từ chất lượng căn hộ đến quản lý tòa nhà được chú trọng, đạt yêu cầu cao về mỹ thuật, khách hàng sẽ hài lòng với môi trường, nâng khả năng tái tạo nguồn năng lượng lớn trong công tác và học tập. Đó có thể là một lý giải cho việc nhiều căn hộ cao cấp đắt tiền nhưng vẫn luôn hút khách.