Mô hình tích hợp kinh doanh và lưu trú hạng sang được xem là một chiến lược kinh doanh thông minh mà nhiều nhà đầu tư hướng đến để tối ưu hóa không gian, tăng trưởng doanh thu và nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Cả hai mô hình này đều có sự tương hỗ và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh cho chủ sở hữu.
Từ thành công của các nước trên thế giới
Trong những năm gần đây, mô hình kinh doanh kết hợp lưu trú hạng sang đang chứng kiến sự bức phá trên toàn cầu. Đây là mô hình kết hợp giữa lưu trú cao cấp và kinh doanh các dịch vụ tiện ích như nhà hàng, mua sắm, thể thao, nghệ thuật… nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tiện nghi khác biệt.
Theo hãng nghiên cứu IBISWorld, làn sóng đầu tư vào loại hình này đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Mặc dù chỉ chiếm 5% thị phần nhưng ngành dịch vụ này đã tăng trưởng 6,1% mỗi năm kể từ năm 2009 và bức tốc từ 2019 trở đi.
Có thể thấy, tại những trung tâm hàng đầu thế giới như New York, Miami (Mỹ), Tokyo (Nhật), London (Anh), Hồng Kông (Trung Quốc)… đã ứng dụng mô hình kinh doanh kết hợp lưu trú cực kỳ thành công. Tại khu vực ngoài trời và tầng 1, 2 sẽ dành để kinh doanh các dịch vụ F&B, mua sắm. Từ tầng 2 trở lên với không gian riêng tư sẽ phục vụ nhu cầu lưu trú sang trọng cho khách hàng.
Sự kết hợp này không chỉ tối ưu hóa không gian mà còn khai thác triệt để tiềm năng của ngôi nhà. Các dịch vụ kinh doanh ngoài trời có thể phục vụ cho nhu cầu giải trí, ăn uống, mua sắm mang đến sự tiện lợi, tạo cảm giác gần gũi, dễ tiếp cận cho khách hàng trong khi các tầng cao mang lại sự tiện nghi, thân thuộc cho khách lưu trú.
Sự chuyển đổi thị hiếu đầu tư hiện đại tại Việt Nam
Bất động sản gắn với du lịch, nghỉ dưỡng là phân khúc đầy tiềm năng nhưng việc đầu tư tràn lan, thiếu tính toán khiến không ít nhà đầu tư “vỡ trận”, phải bán tháo. Điển hình từ trào lưu ào ạt đầu tư mô hình homestay, nhiều người đã bỏ qua việc nghiên cứu thị trường, khâu quản lý vận hành do vậy khi thị trường bất động sản trầm lắng cũng kéo mô hình này ngưng trệ, nhiều homestay, khu nghỉ dưỡng chỉ đón lượng khách nhỏ giọt.
Trong khi đó, mô hình kinh doanh kết hợp lưu trú được cho là an toàn hơn khi về mặt doanh thu, sự đa dạng dịch vụ, khả năng cạnh tranh và sự bền vững trong dài hạn. Việc kết hợp giữa lưu trú và các dịch vụ khác giúp tạo ra giá trị lớn hơn cho khách hàng, đồng thời tối ưu hóa không gian và tài nguyên, qua đó tối đa hóa lợi nhuận cho chủ sở hữu.
Qua khảo sát, những mô hình kinh doanh kết hợp lưu trú hạng sang trong những mùa cao điểm lễ hội công suất phòng ước đạt trên 70%, trong đó khách sạn ven biển đạt trên 90%. Các khu vực như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng và các điểm đến du lịch nổi tiếng như Hội An, Đồng Hới đang được xem là “gà đẻ trứng vàng” cho các nhà đầu tư.
Theo các chuyên gia, những ngôi nhà kết hợp kinh doanh và lưu trú bên biển đang cực kỳ có triển vọng tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, những ngôi nhà được xây dựng trong dự án có hệ sinh thái tiện ích đồng bộ, đa dạng vừa giúp tăng giá trị cho ngôi nhà lẫn trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Tại trung tâm thành phố biển Việt Nam, những ngôi nhà Miami Complex trong khu đô thị Regal Legend bên biển Bảo Ninh là điển hình cho mô hình kinh doanh kết hợp lưu trú hạng sang kiểu mới này. Đặc biệt, chủ đầu tư còn bàn giao nội thất đầy đủ, chuẩn khách sạn 5 sao và giao cho đơn vị danh tiếng quản lý vận hành.
Mỗi ngôi nhà được bố trí tầng 1 và 2 làm không gian kinh doanh, không chỉ thu hút khách lưu trú mà còn khách vãng lai từ khu vực xung quanh. Nhờ không gian mở và cảnh quan đẹp, đây là điểm đến lý tưởng để kinh doanh các quán cà phê, nhà hàng, quầy bar ngoài trời mang lại cơ hội tăng trưởng doanh thu từ cả khách lưu trú và khách ngoài.
Từ tầng 3 trở lên của ngôi nhà sẽ là khu vực phục vụ các dịch vụ lưu trú sang trọng. Khách hàng lưu trú tại các tầng trên còn được hưởng các dịch vụ chất lượng tại không gian ngoài trời và tạo sự liên kết chặt chẽ giữa hai mô hình này.
Mời xem thêm: Khám phá các loại hình bất động sản cho thuê sinh lời hấp dẫn nhất hiện nay