Du lịch Quảng Bình vững bước ra thế giới

09/12/2023
Viet Nam Smart City trêngoogle news

Cùng việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, đưa vào khai thác nhiều tuyến điểm du lịch quan trọng, Quảng Bình đã khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Điểm đến quan trọng trên bản đồ du lịch Việt Nam

Trong lịch sử hình thành và phát triển, Quảng Bình là phần đất thiêng liêng nối liền một dải non sông Việt Nam, là chiến địa khốc liệt trong các cuộc chiến tranh tương tàn. Vì thế, vùng đất này còn khá hoang sơ, những cảnh quan thiên nhiên chưa được khai phá và ít người biết đến.

Du lịch Quảng Bình vững bước ra thế giới - Viet Nam Smart City

Từ năm 2013 đến nay, du lịch Quảng Bình phát triển mạnh.

Khoảng trước năm 2000, hoạt động du lịch ở Quảng Bình mới dừng lại ở các cơ sở dịch vụ đơn giản như: nhà khách, khách sạn, nhà nghỉ… với lượng du khách hạn chế.

Sau năm 2000 là giai đoạn mang tính bước ngoặt với quá trình phát triển du lịch tỉnh, với nhiều điểm nhấn quan trọng.

Năm 2003, Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, đặt nền móng đưa Quảng Bình trở thành điểm đến quan trọng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sản phẩm du lịch hang động. Năm 2012, lần đầu tiên tỉnh đón trên 1 triệu lượt khách du lịch.

Từ năm 2013 đến nay, du lịch Quảng Bình phát triển mạnh. Cùng việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, đưa vào khai thác nhiều tuyến điểm du lịch quan trọng, Quảng Bình đã khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến địa phương ước đạt khoảng 3,9 triệu lượt, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, khách nội địa dự ước đạt 3,8 triệu, gấp 2,18 lần so với cùng kỳ năm trước, khách quốc tế dự ước đạt 97.900 lượt khách, gấp 3,9 lần so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có 532 cơ sở lưu trú đang hoạt động với 8.475 phòng, 16.200 giường. Về cơ sở kinh doanh du lịch, hiện toàn tỉnh có gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó có 4 nhà hàng và 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đã được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Ngày càng vươn tầm thế giới

Những năm qua, du lịch Quảng Bình được báo chí trong nước và quốc tế đánh giá cao. Tờ The New York Times (Mỹ) bình chọn nơi đây là điểm đến hấp dẫn xếp thứ 8/52 của thế giới và đứng thứ 1/12 điểm đến trong khu vực châu Á.

Hang Sơn Đoòng được Tạp chí News của Australia xếp vào điểm đến “đẹp không thể tin nổi”, trong khi Business Insider của Mỹ bình chọn đây là một trong 12 hang động kỳ vĩ nhất trên thế giới…

Trong khi đó, Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng 2 lần được vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới (2003 và 2015). Điều này đã khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế của Vườn Quốc gia, đồng thời thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đến nơi đây.

Du lịch Quảng Bình vững bước ra thế giới - Viet Nam Smart City

Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng 2 lần được vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới.

Hay sự kiện làng du lịch Tân Hóa thuộc huyện Minh Hoá được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh là “Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023” tháng 10 vừa qua đã mang lại những thành quả to lớn trong công tác truyền thông, quảng bá của Quảng Bình. Đây được xem là cơ hội để Tân Hoá vững bước ra thế giới.

Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng Phạm Hồng Thái cho biết, để thương hiệu du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng ngày càng vươn tầm thế giới, Ban Quản lý vườn đã xác định, thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể như: Đẩy mạnh công tác phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý để phát triển các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch phù hợp, nhất là loại hình du lịch sinh thái theo hướng bền vững; chú trọng chất lượng và sự độc đáo, phát triển tuyến điểm mới theo lộ trình và trên cơ sở ngưỡng, sức chứa môi trường rừng…

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá để lan tỏa hình ảnh Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng – Di sản thiên nhiên thế giới ra cộng đồng trong và ngoài nước sâu rộng hơn; chủ động kết nối, thực hiện liên kết vùng, nhất là các địa phương có di sản để thực hiện tốt hơn công tác quảng bá hình ảnh du lịch.

Thu hút các nguồn lực đầu tư của xã hội, của các tập đoàn lớn để đầu tư các dự án, phát triển các sản phẩm du lịch mới có chất lượng cao mang tầm khu vực và quốc tế; phấn đấu đưa du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng trở thành khu du lịch quốc gia, trở thành kinh đô du lịch mạo hiểm của châu Á…

Ngoài ra, trong tháng cuối năm 2023, để tạo đà cho năm 2024, ngành du lịch Quảng Bình tập trung vào các nhóm giải pháp như quy hoạch, hỗ trợ, đầu tư của nhà nước và huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến, liên kết du lịch và hỗ trợ du khách.

Đồng thời, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch; xây dựng văn hóa du lịch; phát triển và đa dạng hóa thị trường khách du lịch; ứng dụng khoa học, công nghệ vào phát triển du lịch.

Bài viết liên quan

Ra mắt phân khu Pool Villas thuộc dự án Regal Victoria

21/01/2022

Đất Xanh Miền Trung sẽ tổ chức lễ khánh thành biệt thự Regal Victoria phân khu Pool Villas và tiệc tri ân khách hàng 2021, vào ngày 22/1. Theo đại diện Đất Xanh Miền Trung, cuối tháng 11/2021, nhiều căn biệt thự của phân khu villa A thuộc dự án Regal Victoria nằm trên tuyến […]

Xem thêm

Shophouse là gì – Tìm hiểu chi tiết về nhà phố thương mại

25/10/2023

Loại hình shophouse xuất hiện từ rất lâu đời, vào thế kỷ 16 tại châu Âu. Ban đầu, shophouse được xây dựng để phục vụ cho các thương nhân buôn bán trong các thành phố. Sau đó, shophouse dần trở thành một loại hình bất động sản phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, […]

Xem thêm

Đà Nẵng chú trọng thu hút nhà đầu tư Nhật Bản

21/09/2023

Nhật Bản đang dẫn đầu về số vốn đăng ký đầu tư vào Đà Nẵng với hơn 1 tỷ USD cho 222 dự án, chiếm 23,5% số lượng dự án và 26% vốn đầu tư nước ngoài. Đây chính là nền tảng để Đà Nẵng thay đổi tình hình thu hút FDI tích cực hơn. […]

Xem thêm