Đà Nẵng sẽ chi hơn 7.200 tỷ đồng xây 38 bến du thuyền

04/06/2024
Viet Nam Smart City trêngoogle news

Theo đề án được phê duyệt, Đà Nẵng sẽ có 38 dự án du thuyền với tổng mức đầu tư khoảng 7.260 tỷ đồng.

Hơn 7.200 tỷ đồng phát triển du lịch du thuyền

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường vừa phê duyệt Đề án “Phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền trên địa bàn” nhằm góp phần tạo động lực phát triển mới cho TP, đặc biệt phát triển du lịch vốn là lĩnh vực mũi nhọn, thế mạnh của TP.

Giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ có khoảng 38 dự án du thuyền được ưu tiên đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 7.260 tỷ đồng, gồm 5 bến du thuyền quốc tế và 33 bến du thuyền thông thường.

Các hoạt động công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền sẽ tạo ra khoảng 8.800 việc làm mới ở giai đoạn đến năm 2025; 35.00 việc làm ở giai đoạn 2025-2030 và 57.000 việc làm cho giai đoạn sau 2030.

Đà Nẵng sẽ chi hơn 7.200 tỷ đồng xây 38 bến du thuyền - Viet Nam Smart City

Các dự án du thuyền đáng chú ý gồm: Bến du thuyền quốc tế trên sông Hàn ở phía đường Bạch Đằng (quận Hải Châu) với diện tích 1ha; Bến du thuyền quốc tế tại Khu đô thị Đa Phước (quận Hải Châu) với diện tích 3ha (giai đoạn 1); Bến du thuyền quốc tế Thuận Phước (quận Sơn Trà); Bến du thuyền khu vực cảng biển Tiên Sa (quận Sơn Trà); Bến du thuyền DHC Marina (quận Sơn Trà); Bến du thuyền Euro Village (quận Sơn Trà); Bến du thuyền Bạch Đằng ở gần cầu Nguyễn Văn Trỗi (quận Hải Châu); Bến du thuyền ở khu vực chân cầu Rồng (quận Hải Châu); Bến du thuyền tại Khu du lịch Làng Vân (quận Liên Chiểu); Bến du thuyền tại Khu nghỉ dưỡng InterContinental Peninsula Resort ở bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà),…

Với định hướng này, Đà Nẵng lựa chọn lộ trình phát triển phù hợp, lấy công nghiệp du thuyền làm nền tảng và định hướng phát triển bền vững, xây dựng các dịch vụ du thuyền theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng cao và từng bước trở thành sản phẩm đặc trưng gắn liền với thương hiệu TP Đà Nẵng…

Trên quan điểm đó, Đà Nẵng đặt mục tiêu đẩy mạnh hoạt động khai thác du thuyền đường thủy nội địa trên các tuyến sông Hàn, sông Cu Đê, sông Cổ Cò, vùng nước vịnh Đà Nẵng và khai thác ổn định các tuyến từ bờ ra đảo kết nối với Cù Lao Chàm, Lý Sơn, nhất là nâng cao vai trò quốc tế trong lĩnh vực du thuyền của TP, khẳng định vị thế là một trong những điểm đến ưu tiên trong hải trình du lịch quốc tế tại khu vực châu Á…

Sẽ sản xuất du thuyền hiện đại

Trong giai đoạn đến năm 2030, Đà Nẵng tập trung xây dựng hạ tầng bến du thuyền quốc tế gắn với dịch vụ tầm cỡ quốc tế tại khu vực vịnh Đà Nẵng, từng bước hình thành hạ tầng ban đầu của công nghiệp du thuyền và kêu gọi đầu tư cơ sở đóng mới du thuyền cỡ vừa và nhỏ, đảm bảo về cơ bản hoàn thiện đầu tư hạ tầng bến du thuyền quốc tế và nội địa trên địa bàn TP, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền với mức đóng góp vào GRDP của TP đạt 2 -3% (trong đó, dịch vụ du thuyền đóng góp 1,5 – 2,3%, công nghiệp du thuyền đóng góp 0,5 – 0,7%);

Đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ phát triển công nghiệp đóng mới du thuyền chuyên nghiệp, hiện đại và chuyển đổi bến cảng biển Tiên Sa trở thành bến cảng biển du thuyền quốc tế, tiếp tục phát triển ổn định công nghiệp du thuyền đưa dịch vụ liên quan du thuyền trở thành thương hiệu đặc trưng của TP, nâng mức đóng góp vào GRDP của TP đạt khoảng 4 – 5% (trong đó, dịch vụ du thuyền đóng góp 3 – 3,5%, công nghiệp du thuyền đóng góp 1 – 1,5%).

Về phương án phát triển lĩnh vực du thuyền trên địa bàn TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Đà Nẵng sẽ phát triển các ngành công nghiệp đóng mới du thuyền; công nghiệp bảo dưỡng, sửa chữa du thuyền, thay thế phụ tùng nội thất du thuyền; công nghiệp hỗ trợ.

Đà Nẵng sẽ chi hơn 7.200 tỷ đồng xây 38 bến du thuyền - Viet Nam Smart City

Trong đó, công nghiệp đóng mới du thuyền giai đoạn đến năm 2030, từng bước hình thành hạ tầng công nghiệp đóng mới du thuyền phù hợp với ưu thế, tiềm năng của công nghiệp, dịch vụ và sản phẩm du lịch của TP; tiếp cận nhanh nhu cầu thị trường trong nước, ưu tiên phát triển cơ sở đóng mới du thuyền cỡ vừa và nhỏ, không có yêu cầu cao về mặt nước tại vị trí có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và kết nối giao thông thuận lợi, có thể tận dụng hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư tại các khu công nghiệp (ưu tiên Khu công nghiệp Liên Chiểu) và các khu vực tiềm năng khác (dự kiến quỹ đất phát triển 5 – 10ha với năng lực sản xuất dự kiến đạt 20 – 30 du thuyền cỡ vừa và nhỏ/năm);

Giai đoạn đến 2050, Đà Nẵng sẽ tiếp tục mở rộng quy mô ngành công nghiệp sản xuất du thuyền cỡ vừa và nhỏ, đồng thời phát triển công nghiệp đóng mới du thuyền hiện đại, tiếp cận các công nghệ và phân khúc sản phẩm mang tính quốc tế, từng bước hoàn thiện chuỗi giá trị gia tăng gắn với hoạt động sản xuất du thuyền từ khâu thiết kế, gia công, lắp đặt đến hoàn thiện sản phẩm.

Dối với dịch vụ du thuyền, Đà Nẵng sẽ phát triển các dịch vụ gồm: Dịch vụ cảng bến, dịch vụ thương mại, dịch vụ vận chuyển hành khách, dịch vụ an ninh và an toàn hàng hải, dịch vụ khác. Trong đó, dịch vụ cảng bến với định hướng phát triển các dịch vụ gồm: neo đậu, hoa tiêu, lai dắt, xuất nhập cảnh, cung cấp nhân lực vận hành du thuyền như thuyền trưởng, thuyền viên, cung cấp nhiên liệu, nhu yếu phẩm, vệ sinh du thuyền… tại các bến cảng Tiên Sa, bến du thuyền quốc tế trên sông Hàn, Thuận Phước…

Đồng thời, Đà Nẵng sẽ nghiên cứu ưu tiên đầu tư xây dựng bến du thuyền, thuyền buồm cỡ nhỏ tại Khu du lịch làng Vân, khu vực InterContinental Danang Sun Peninsula Resort (bán đảo Sơn Trà), khu vực đô thị ven sông Cổ Cò và trên sông Hàn.

Mời xem thêm: Đà Nẵng đầu tư thêm nhiều dự án giao thông trăm tỷ

Bài viết liên quan

Đà Nẵng sẽ bứt phá trong cuộc đua mới nhờ cơ chế đặc thù

21/05/2024

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Đà Nẵng có sẵn “đà” và “thế” để chớp lấy thời cơ phát triển vượt trước nếu các chính sách đặc thù cho thành phố được Quốc hội thông qua lần này. Đà Nẵng vượt trội nhờ tư duy đẳng cấp Thưa […]

Xem thêm