18
08-2020
Tuyến đường ven biển “thành hình”, khu Đông Quảng Ngãi hưởng lợi như thế nào?

Dù chỉ mới đưa vào sử dụng, nhưng đường ven biển Hoàng Sa giống như một phép màu, biến vùng đất từng hoang vu trở thành khu vực phát triển đầy năng động. Nhiều chuyên gia nhận định, đó sẽ là “tuyến đường kim cương” của Quảng Ngãi trong tương lai.

Đường Hoàng Sa hiện đang có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng với nhiều dự án được đầu tư xây dựng

Tuyến đường khát vọng

Tuyến đường Hoàng Sa chạy dọc bờ biển đoạn Mỹ Khê – Trà Khúc được xác định là một trong những trục đường du lịch chính của thành phố Quảng Ngãi, có ý nghĩa quan trọng về môi trường và cảnh quan đô thị, hỗ trợ lưu thông của người dân địa phương và du khách từ trung tâm thành phố đến KKT Dung Quất và bãi biển Mỹ Khê.

Kể từ khi đường Hoàng Sa quy hoạch 36m được đầu tư xây dựng và hoàn thành, đưa vùng Đông Quảng Ngãi phát triển mạnh mẽ. Các chuyên gia khẳng định, tuyến đường không chỉ thay đổi cuộc sống người dân địa phương, mà còn trở thành thế mạnh của tỉnh để thu hút đầu tư vào du lịch với các dự án nghỉ dưỡng cao cấp.

Nếu như trước đây, du lịch là điều gì đó xa vời ở vùng Đông do cách trở đường sá, đò ngang, thì bây giờ, khu vực này là nơi thu hút nhiều dự án du lịch nhất ở Quảng Ngãi. Tuyến đường được mở, lập tức các doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh đã triển khai loạt dự án lớn. Tiêu biểu là dự án Khu nghỉ dưỡng Cocoland River Beach, Khu nghỉ dưỡng Ánh Vân, Khu du lịch sinh thái Bãi dừa, Khu dịch vụ Khánh Long – Mỹ Khê, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cổ Lũy, Khu đô thị thương mại dịch vụ Mỹ Khê Angkora Park… cùng nhiều dự án khác chuẩn bị triển khai.

Trước Quảng Ngãi, Tp Đà Nẵng cũng rất thành công khi mở tuyến đường ven biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa. Tuyến đường dài 27 km từ Bãi Bắc (bán đảo Sơn Trà) đến giáp địa phận tỉnh Quảng Nam này đã làm thay đổi bộ mặt của Đà Nẵng, đưa thành phố này trở thành địa chỉ du lịch nổi tiếng trên thế giới. Từ đây, nhiều thương hiệu nổi danh như InterContinental, Hyatt, Pullman, IHG, Four Points by Sheraton… đã xây dựng dự án tại tuyến đường này. Giá trị bất động sản tại khu vực không ngừng tăng lên, bởi nhà đầu tư chỉ mong sở hữu một khu đất tại tuyến đường này để thực hiện dự án du lịch.

Đà Nẵng bước sang trang mới kể từ khi tuyến đường ven biển hình thành

Tương tự, các địa phương khác như Quảng Nam, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế hay Bình Định, Ninh Thuận cũng chú trọng đầu tư tuyến đường ven biển. Bởi khi hạ tầng giao thông thuận lợi, thì những thế mạnh về biển của tỉnh sẽ được phát huy, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn.

Quảng Ngãi sở hữu tiềm năng lớn về du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, tuy nhiên lợi thế ấy chỉ được phát huy nếu hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ. Tiếp nối các tỉnh, thành trong khu vực, Quảng Ngãi xây dựng tuyến đường biển Hoàng Sa nhằm mở rộng không gian thông thoáng nhìn ra biển, xây dựng hình ảnh một tuyến đường du lịch đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, tiện ích công cộng cũng như kiến trúc cảnh quan khu vực. Từ đó tạo động lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Tương lai của Quảng Ngãi

Theo định hướng quy hoạch chung Quảng Ngãi đến năm 2030, TP. Quảng Ngãi là đô thị hướng biển, lấy dòng sông Trà Khúc là trục cảnh quan chủ đạo, gắn kết chặt chẽ với Khu kinh tế Dung Quất.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư loạt công trình trọng điểm nhằm hướng tới mục tiêu này. Cụ thể, dự án ghi dấu ấn đầu tiên là tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh. Dự án có tổng chiều dài 100 km, điểm đầu tại Dung Quất (thuộc huyện Bình Sơn), điểm cuối tại Sa Huỳnh (thuộc huyện Đức Phổ). Trong đó, tuyến Mỹ Khê – Trà Khúc (đường Hoàng Sa) được đánh giá là “tuyến đường kim cương” của Quảng Ngãi trong tương lai.

Các chuyên gia nhận định, đường giao thông chiến lược của Quảng Ngãi trong tương lai không phải Quốc lộ 1, mà là đường Hoàng Sa. Tuyến đường này mang cả ý nghĩa kinh tế, quốc phòng, hình thành “mặt tiền” của tỉnh, kéo theo sự phát triển của khu đô thị, khu du lịch ven biển.

Đến nay, Quảng Ngãi đầu tư hàng loạt dự án nghìn tỷ dọc tuyến đường Hoàng Sa  – nơi được định vị là trung tâm du lịch mới của tỉnh. Tiêu biểu như: Dự án Công viên trung tâm thành phố có tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, Khu văn hóa tâm linh Thiên Mã – 1.000 tỷ đồng, Khu du lịch cao cấp bãi biển Mỹ Khê – 824 tỷ đồng,…

Khu đô thị mới Mỹ Khê Angkora Park – Một trong những dự án quan trọng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và cải thiện diện mạo đô thị vùng Đông Quảng Ngãi

Ngoài ra, chiến lược xây dựng cầu Cửa Đại bắc qua cửa sông Trà Khúc là một trong những giải pháp của tỉnh để hướng đến mục tiêu mở rộng không gian đô thị về phía biển. Khi đi vào hoạt động (dự kiến quý 4.2020), công trình không chỉ giữ vai trò tạo điểm nhấn cho đô thị hướng biển, mà sẽ tạo cú hích phát triển kinh tế – xã hội hai bên bờ sông Trà, nhất là việc khai thác quỹ đất để hình thành những khu đô thị biển.

Sắp tới đây, dự  án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh giai đoạn 2, đoạn Trà Khúc – Sa Huỳnh với tổng mức đầu tư 2.000 tỉ đồng sẽ chính thức được khởi công. Công trình này sẽ kết nối với đoạn tuyến đã hoàn thành trong giai đoạn 1 (Dung Quất – Trà Khúc) và cầu Cửa Đại nhằm từng bước hoàn thiện và kết nối các tuyến ven biển của Đà Nẵng, Quảng Nam và Bình Định, hình thành trục dọc ven biển, gắn kết các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, củng cố an ninh quốc phòng, tạo điều kiện hình thành và phát triển các khu đô thị, các khu nghỉ dưỡng ven biển, phát triển du lịch ven biển, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao đời sống của nhân dân.

Tuyến đường ven biển Quảng Ngãi đang được tỉnh quan tâm đầu tư, điều đó chắc chắn mở ra một tương lai tương sáng cho vùng đất này. Thực tế đó được minh chứng từ sự bùng nổ của các dự án du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, khu đô thị dọc các tuyến đường ven biển ở nhiều địa phương miền Trung hiện nay.

Theo Cát Thủy (Báo Xây Dựng)

BÀI VIẾT TIẾP
A+ A-